Sign In
 

 Video

 
  • VINH DANH BKT NHÂN NGÀY TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI 14-10
  • Bộ Khoa học và Công nghệ chú trọng phát triển công nghệ chế biến sau thu hoạch
  • Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • NSCL Cải thiện môi trường kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành Những lợi ích của doanh nghiệp WEB
  • Tọa đàm Vai trò của Mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm
  • Dán tem truy xuất nguồn gốc - Phóng sự cafe sáng VTV3
  • Gỡ nút thắt đối với hàng hóa kiểm tra chuyên ngành
  • CPTPP - Những lưu ý cho doanh nghiệp
  • Kiểm tra chuyên ngành: Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm
  • Thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn
  • Thư viện video
     

     hình ảnh hoạt động

     
     

     Liên Kết Website

     
     

     Nội dung

     
    Thị trường Halal – thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thực phẩm Việt Nam Cập nhật 05-10-2021 08:50
    Thị trường Halal – thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam Thị trường Halal toàn cầu là được đánh giá là thị trường có tiềm năng to lớn để xuất khẩu thực phẩm do dân số Hồi Giáo lớn, mức chi tiêu cao, sự đa dạng về lĩnh vực và triển vọng tăng trưởng trong tương lai.
     

    Halal theo tiếng Ả rập có nghĩa là hợp pháp hay hợp quy (được phép) chỉ về quy chuẩn tôn giáo mang tính phù hợp về chuẩn mực và giá trị của đạo Hồi (chủ yếu ở khu vực Trung Đông - châu Phi và một số đối tác khác).

    Dân dố Hồi giáo có tỷ lệ tăng cao trên phạm vi toàn cầu từ Đông Nam Á, Nam Á đến Trung Đông – Châu Phi. Người Hồi giáo hiện chiếm khoảng 24% dân số thế giới và dự báo tăng lên mức 30% vào năm 2050.
    Nền kinh tế Halal rất đa dạng với 7 lĩnh vực chính là thực phẩm, du lịch, thời trang, dược phẩm, mỹ phẩm, tài chính Hồi giáo và truyền thống, giải trí. Riêng ngành thực phẩm Halal không chỉ về sản xuất, chế biến mà còn liên quan đến nguyên liệu, dịch vụ hậu cần… Do đó, phát triển ngàng thực phẩm Halal, hay lớn hơn là ngành công nghiệp Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ phụ trợ đi kèm. Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bố khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển, trong đó có nhiều thị trường hợp tác truyền thống của Việt Nam. Đáng chú ý, phần lớn các nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm Halal đến từ các nước phi Hồi giáo.
    Việc chi tiêu và sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, không chỉ ở người Hồi giáo mà còn ở những người không theo đạo Hồi do các sản phẩm Halal đáp ứng tiêu chí môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo thống kê, năm 2019 người hồi giáo chi hơn 2.000 tỷ USD cho các sản phẩm Halal, mức chi này giảm 8% vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và dự báo sẽ lên khoảng 2.400 tỷ USD vào năm 2024.
    Các nền kinh tế Hồi giáo đang được cơ cấu lại theo hướng phát triển xanh, bền vững và sáng tạo đề vừa ứng phó với đại dịch, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thương mại điện tử, thương mại số các sản phẩm và dịch vụ Halal được đẩy mạnh do chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh, đặc biệt dưới tác động của Covid-19. Việc sử dụng các nền tảng trực tuyến, mua sắm, trải nghiệm online với thực phẩm, dược mỹ phẩm đến phim ảnh, du lịch… ngày càng phổ biến hơn. Xu hướng đầu tư mạnh vào an ninh lương thực và nầng cao năng lực y tế đang được các nước, trong đó có nhiều nền kinh tế Hồi giáo rất chú trọng.
    Mặc dù Thị trường Halal được đánh giá là thị trường to lớn và tiềm năng, tuy nhiên vị trí của Việt Nam khá khiêm tốn trên bản đồ Halal toàn cầu. Việt Nam mới bước đầu tiếp cận thị trường Halal mặc dù có lợi thế về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dệt may… và là một nước hội nhập sâu tại khu vực với việc tham gia 17 FTA trong đó có các FTA thế hệ mới nhưng mức độ hiệu quả tham gia thị trường Halal toàn cầu chưa tương xứng với tiềm năng. Đối với mặt hàng thực phẩm, các sản phẩm Halal chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa nói chung của Việt Nam sang các thị trường Hồi giáo và được xuất khẩu chủ yếu dưới dạng thô và sơ chế. Gần 41,3 % các địa phương chưa có sản phẩm có chứng nhận Halal, số doanh nghiệp có chứng nhận Halal có xu hướng tăng tuy nhiên vẫn là một con số rất khiêm tốn, cụ thể là Việt Nam có đến 13.200 doanh nghiệp vừa và nhỏ và 17.000 hợp tác xã đang hoạt động song hiện tại chỉ có khoảng 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ có chứng nhận này .
    Bên cạnh đó, Việt Nam hầu như vẫn chưa khai thác các lĩnh vực khác của  nền kinh tế Halal như thời trang, du lịch hay dược, mỹ phẩm… Nguyên nhân chủ yếu mà Việt Nam chưa tiếp cận sâu vào thị trường Halal là do, thứ nhất bản thân thị trường Halal nội địa Việt Nam còn quá nhỏ bé với chỉ khoảng trên 80.000 người, do đó không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất. Nhận thức của không ít địa phương, doanh nghiệp ta về thị trường Halal còn chưa đầy đủ, việc tiếp cận thị trường Halal chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, chưa có các quy định cụ thể trong hệ thống pháp luật Việt Nam về vấn đề chứng nhận Halal.
    Để đẩy mạnh việc xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Halal, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa và dịch vụ Halal toàn cầu thì chứng nhận Halal đóng vai trò then chốt.
    Tuy nhiên, để đạt được chứng nhận Halal cũng gặp nhiều khó khăn như: thế giới chưa có quy định chung về chứng nhận Halal, mỗi quốc gia có tiêu chuẩn khác nhau về sản phẩm, dịch vụ Halal. Tiêu chuẩn và chứng nhận Halal rất đa dạng với nhiều đòi hỏi khắt khe nên chi phí doanh nghiệp bỏ ra là tương đối lớn so với xuất khẩu sản phẩm thông thường. Bên cạnh đó, quản lý Nhà nước đối với sản phẩm Halal và hoạt động chứng nhận Halal chưa thống nhất và hiệu quả. Hoạt động chứng nhận Halal ở Việt Nam còn bộc lộ những hạn chế, bất cập từ đơn vị thực hiện chứng nhận, lĩnh vực chứng nhận đến nhân sự tham gia công tác này. Hầu hết các đơn vị cấp chứng nhận Halal Việt Nam chỉ chứng nhận sản phẩm chế biến từ thủy sản và một số nông sản, chưa có điều kiện để chứng nhận sản phẩm chế biến từ động vật.
    Ngọc Mai (tổng hợp)
    Các tin đã đăng ngày
    Select a date from the calendar.
     

    SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH ĐỒNG NAI

    CHI CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

    Trụ Sở: BN1-42, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.
    Tel: 02513.686618   Fax: 0613.823165  Website: www.tdc-dongnai.gov.vn - Email:tbtdongnai@tbtvn.org

    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Chi cục trưởng

    Giấy phép số: 02/GP-TTĐT ngày 12/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông cấp

    Chưa có thông tin