Sign In
 

 Video

 
  • VINH DANH BKT NHÂN NGÀY TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI 14-10
  • Bộ Khoa học và Công nghệ chú trọng phát triển công nghệ chế biến sau thu hoạch
  • Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • NSCL Cải thiện môi trường kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành Những lợi ích của doanh nghiệp WEB
  • Tọa đàm Vai trò của Mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm
  • Dán tem truy xuất nguồn gốc - Phóng sự cafe sáng VTV3
  • Gỡ nút thắt đối với hàng hóa kiểm tra chuyên ngành
  • CPTPP - Những lưu ý cho doanh nghiệp
  • Kiểm tra chuyên ngành: Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm
  • Thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn
  • Thư viện video
     

     hình ảnh hoạt động

     
     

     Liên Kết Website

     
     

     Nội dung

     
    Một số quan ngại thương mại liên quan đến ngành thực phẩm được ghi nhận năm 2020 Cập nhật 10-01-2021 08:25
    Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO ban hành tháng 06/2020, đã ghi nhận một số quan ngại liên quan đến lĩnh vực thực phẩm của các nước thành viên WTO như sau:
     

    1. Quan ngại của Mexico đối với Dự thảo sửa đổi Phụ lục III của Quy định (EC) số 1925/2006 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu liên quan đến các loài thực vật có chứa các dẫn xuất hydroxyanthracene

    Nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Liên minh Châu Âu xây dựng Dự thảo sửa đổi Phụ lục III của Quy định (EC) số 1925/2006 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu liên quan đến các loài thực vật có chứa các dẫn xuất hydroxyanthracene. Dự thảo quy định sẽ áp đặt lệnh cấm tuyệt đối đối với việc sử dụng lô hội và chiết xuất của nó trong thực phẩm và đồ uống. Dựa thảo này đã gặp phải một số ý kiến quan ngại của Mexico. Phái đoàn Mexico ghi nhận sự quan tâm của EU trong việc thiết lập các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, Mexico cho rằng dự thảo quy định có thể dẫn đến hạn chế thương mại một cách không cần thiết so với mục tiêu hợp pháp đó. Do dự thảo quy định sẽ áp đặt lệnh cấm tuyệt đối đối với việc sử dụng lô hội và chiết xuất của nó trong thực phẩm và đồ uống, nên việc thực hiện quy định này sẽ tác động rất tiêu cực đến ngành công nghiệp sản xuất của Mexico trong mục tiêu xuất khẩu sang Liên minh châu Âu các loại sản phẩm phục vụ con người có chứa aloin - một thành phần tự nhiên được tìm thấy trong lô hội.
    Ngoài ra, Mexico cho rằng, dự thảo quy định có thể vi phạm nguyên tắc theo Điều 2.2 của Hiệp định WTO/TBT và không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế (Điều 2.4). Hơn nữa, EU đã không cung cấp cho các Thành viên WTO một khoảng thời gian hợp lý để tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo (Điều 2.12 của Hiệp định WTO/TBT). Mặc dù EU cho rằng các sửa đổi được đề xuất dựa trên ý kiến khoa học do Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đưa ra vào ngày 22/11/2017, tuy nhiên y kiến của EFSA không phân biệt giữa chế phẩm và chiết xuất lô hội có thể chứa các dẫn xuất hydroxyanthracene (HAD) ở mức tối thiểu với các loại thực vật có dẫn xuất cao hơn. Trong đánh giá rủi ro của mình, ý kiến khoa học của EFSA không có đánh giá về tác động tiềm ẩn của các loại lô có chứa mức HAD tối thiểu hoặc bằng không để sử dụng trong các sản phẩm và chế phẩm thực phẩm. EFSA không cung cấp thông tin rằng việc uống lô hội hàng ngày không gây lo ngại về tác hại đối với sức khỏe, mà còn giúp cải thiện chức năng ruột. Kết luận của EFSA dựa trên các nghiên cứu được thực hiện trên chuột, thay vì trên người. Trong những kết luận đó, người ta thậm chí còn công nhận rằng những ảnh hưởng có thể có của lô hội và các chất chiết xuất của nó đối với sức khỏe con người vẫn chưa chắc chắn và do đó sẽ không phù hợp để thực hiện lệnh cấm tuyệt đối tiêu thụ chất này. Ý kiến của EFSA cũng như các tài liệu được chia sẻ trong thông báo G/TBT/N/EU/702 đều không cho biết liệu có bất kỳ tiêu chuẩn quốc tế nào được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các đề xuất sửa đổi hay không. Tuy nhiên, Tiêu chuẩn Chung Codex về Phụ gia Thực phẩm (GSFA, CODEX-STAN-1995 (2019)) công nhận lô hội là một chất phụ gia có thể được sử dụng trong các điều kiện cụ thể cho một số loại thực phẩm hoặc các sản phẩm thực phẩm nhất định. Dự thảo quy chuẩn không được thông báo là quy chuẩn kỹ thuật khẩn cấp. Do đó, EU đã vi phạm nguyên tắc Minh bạch hoá theo như cam kết trong Hiệp định WTO/TBT.
    Do đó, phái đoàn Mexico đề nghị EU như sau: xem xét lại đề xuất sửa đổi đối với Phần A của Phụ lục III Quy định (EC) số 1925/2006, trên cơ sở các bằng chứng khoa học hiện có về việc sử dụng lô hội hoặc các chất chiết xuất của nó trong các sản phẩm tiêu dùng; làm rõ liệu dự thảo quy định có bao gồm aloin tự nhiên có trong các sản phẩm thực phẩm hay không; điều chỉnh dự thảo quy định với các quy định của CODEX-STAN-1995 (2019), hoặc giải thích lý do tại sao Ủy ban Châu Âu đang thúc đẩy việc áp dụng một biện pháp sai lệch so với tiêu chuẩn này; cung cấp một khoảng thời gian hợp lý trước khi dự thảo quy định có hiệu lực; và xem xét cũng như cân nhắc các ý kiến do Mexico gửi vào ngày 2 tháng 5 năm 2020 trong quá trình tham vấn cộng đồng.
    2. Quan ngại của Canada đối với Dự thảo Quy định về Tiêu chuẩn cung cấp thông tin cho người tiêu dùng - nguồn gốc thực phẩm của New Zealand
    Canada cho rằng mục tiêu của New Zealand khi xây dựng Dự thảo Quy định về Tiêu chuẩn cung cấp thông tin cho người tiêu dùng - nguồn gốc thực phẩm của New Zealand là cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác về nguồn gốc xuất xứ của một số loại thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, phía Canada bày tỏ sự quan ngại đến yêu cầu nhãn phải có thông tin về nơi động vật được nuôi đối với thịt đã qua xử lý. Do tính chất tích hợp cao của chuỗi cung ứng thịt và gia súc ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất và cơ sở giết mổ sẽ cần thực hiện các biện pháp phân tách và truy xuất nguồn gốc tốn kém trong toàn bộ chuỗi sản xuất để tuân thủ các yêu cầu ghi nhãn đề xuất của New Zealand. Kinh nghiệm của Canada với các biện pháp tương tự do một Thành viên WTO khác áp đặt trong quá khứ gần đây được nhiều nước Thành viên biết đến. Cụ thể, Canada đã thành công trong việc chứng minh rằng biện pháp này sẽ dẫn đến việc phân biệt đối xử trong thương mại và vi phạm các nghĩa vụ thương mại quốc tế.
    Từ những điều trên, Canada trân trọng đề nghị New Zealand xem xét sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế liên quan, chẳng hạn như Tiêu chuẩn Codex về Ghi nhãn Thực phẩm Đóng gói sẵn (CODEX STAN 1-1985) cho các yêu cầu COOL được đề xuất đối với các sản phẩm thịt. Tiêu chuẩn này quy định rằng "khi một thực phẩm được chế biến ở nước thứ hai làm thay đổi tính chất của nó, thì nước mà quá trình chế biến được thực hiện sẽ được coi là nước xuất xứ được ghi trên nhãn". Điều này sẽ đáp ứng mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác và hữu ích liên quan đến thực phẩm họ mua mà không yêu cầu các biện pháp truy xuất nguồn gốc hoặc phân biệt đối xử, hạn chế không cần thiết đối với thương mại quốc tế. Canada sẵn sàng tiếp tục làm việc song phương với New Zealand với một tinh thần cởi mở và cầu thị nhất để giải quyết những vấn đề được nêu.
    3. Quan ngại  của Liên minh châu Âu (EU) đối với Dự thảo Quy định về Tiêu chuẩn cung cấp thông tin cho người tiêu dùng - nguồn gốc thực phẩm của Ấn Độ
    Tháng 12/2019, Ấn Độ đã thông qua giấy chứng nhận nhập khẩu thú y mới cho sữa và các sản phẩm từ sữa dựa trên Quy định về Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm năm 2011. Đây là một trong những mối quan tâm lớn của EU. Các điều khoản trong Quy định của FSSAI định nghĩa pho mát là "sản phẩm được sản xuất từ men dịch vị không phải động vật hoặc một chất đông tụ thích hợp khác, áp dụng như nhau cho cả thực phẩm nội địa và thực phẩm nhập khẩu" (như được tuyên bố trong thông báo G/SPS/N/IND/236), nhưng Ấn Độ vẫn cho phép pho mát chứa men dịch vị của động vật tiếp cận thị trường Ấn Độ miễn là sản phẩm đó được dán nhãn chính xác.
    Tuy nhiên, giấy chứng nhận thú y mới yêu cầu các sản phẩm sữa không được sản xuất bằng men dịch vị động vật. EU cho biết, hầu hết pho mát châu Âu theo truyền thống được làm bằng men dịch vị động vật, điều này có nghĩa là trên thực tế,
    Ấn Độ đã ban hành một lệnh cấm đối với pho mát châu Âu vào thị trường Ấn Độ. EU cho rằng quy định về giấy chứng nhận mới này là không tương xứng và không phù hợp với Hiệp định TBT. Giấy chứng nhận thú y là để giải quyết các vấn đề sức khỏe và vệ sinh. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy pho mát được sản xuất bằng men dịch vị động vật có hại cho sức khỏe, hoặc có hại hơn pho mát được sản xuất bằng men dịch vị nhân tạo/thực vật. Do đó, EU yêu cầu Ấn Độ thay đổi các quy định của Giấy chứng nhận thú y, và cho phép tiêu thụ các sản phẩm pho mát đã dán nhãn men dịch vị động vật, như quy định trước đây của Ấn Độ. Nhãn này sẽ cho phép người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt.
     
    Ngọc Mai – Chi cục TĐC Đồng Nai
     
    Các tin đã đăng ngày
    Select a date from the calendar.
     

    SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH ĐỒNG NAI

    CHI CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

    Trụ Sở: BN1-42, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.
    Tel: 02513.686618   Fax: 0613.823165  Website: www.tdc-dongnai.gov.vn - Email:tbtdongnai@tbtvn.org

    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Chi cục trưởng

    Giấy phép số: 02/GP-TTĐT ngày 12/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông cấp

    Chưa có thông tin