Sign In
 

 Liên Kết Website

 
 

 Video

 
  • VINH DANH BKT NHÂN NGÀY TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI 14-10
  • Bộ Khoa học và Công nghệ chú trọng phát triển công nghệ chế biến sau thu hoạch
  • Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • NSCL Cải thiện môi trường kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành Những lợi ích của doanh nghiệp WEB
  • Tọa đàm Vai trò của Mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm
  • Dán tem truy xuất nguồn gốc - Phóng sự cafe sáng VTV3
  • Gỡ nút thắt đối với hàng hóa kiểm tra chuyên ngành
  • CPTPP - Những lưu ý cho doanh nghiệp
  • Kiểm tra chuyên ngành: Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm
  • Thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn
  • Thư viện video
     

     Ảnh hoạt động

     
     

     Nội dung tin

     
    ISO HÀNH CHÍNH CÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC CHỈ SỐ Cập nhật 26-09-2020 08:03
    Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO làm thay đổi các chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI
     

    Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được Thủ tướng Chính phủ quy định từ năm 2006 tại Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg với phiên bản của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000; sau đó được cập nhật, thay thế bằng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 theo Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg ngày 30/9/2009 và vừa được Thủ tướng quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014, có hiệu lực từ ngày 18/5/2014. Và tiếp tục được cập nhật, thay thế bằng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đây là bước tiếp tục khẳng định kết quả tích cực, thiết thực của việc áp dụng HTQLCL vào quy trình quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước nói chung, trong xử lý hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân nói riêng, nhất là trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan, đơn vị mình; thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công.

    PAR INDEX - Chỉ số đo lường sự hài lòng về cải cách hành chính: là bộ chỉ số đánh giá công tác cải cách hành chính của các bộ ngành và địa phương với kỳ vọng công tác cải cách hành chính sẽ được đánh giá một cách định lượng.

    PAPI - Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam đối với chất lượng quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công ở địa phương: là một bộ chỉ số đo lường khách quan về hiệu quả công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công tại địa phương dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền và trong sử dụng dịch vụ công.

    PCI (Privincial Competitiveness Index) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: là chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh trong việc tạo lập môi trường chính sách thuận lợi ở mức độ như thế nào cho sự phát triển của doanh nghiệp.

    Nguyên tắc được xác định của PAR INDEX: Được thực hiện theo ba nhóm phương pháp.

    Thứ nhất là tự đánh giá, chấm điểm của các bộ, các tỉnh theo thang điểm đã quy định.

    Thứ hai là thẩm định điểm các bộ, tỉnh tự đánh giá, chấm điểm với sự tư vấn của Hội đồng thẩm định.

    Thứ ba là điểm đánh giá qua điều tra xã hội học từ việc lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp hay còn gọi là đối tượng thụ hưởng cải cách hành chính. Thông qua PAR INDEX sẽ có thể đo lường sự hài lòng của người dân về hành chính và các dịch vụ công, giáo dục, y tế hay chỉ số một cửa cấp huyện sau quá trình xây dựng, triển khai… Tất cả những chỉ số này về lâu dài sẽ tạo ra một loạt các công cụ mới, có hiệu quả đo lường, đánh giá cải cách hành chính. Để cải cách hành chính trở thành một quyết tâm chính trị cao và đi vào thực chất thì cần có thưởng phạt rõ ràng và cụ thể. Ví dụ, một bộ hay tỉnh hai - ba năm liền yếu kém, không cải thiện thì phải xem xét lại vị trí của các cán bộ lãnh đạo, thậm chí là người đứng đầu cơ quan đó.

    Nguyên tắc được xác định của chỉ số PCI bao gồm 10 chỉ tiêu thành phần:

    ·        Chi phí gia nhập thị trường

    ·        Chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất

    ·        Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin

    ·        Chỉ số chi phí không chính thức

    ·        Chỉ số chi phí thời gian

    ·        Chỉ số cạnh tranh bình đẳng

    ·        Chỉ số tính năng động của lãnh đạo

    ·        Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

    ·        Chỉ số đào tạo lao động

    ·        Chỉ số thiết kế pháp lý

    Nguyên tắc được xác định của chỉ số PAPI bao gồm 06 chỉ tiêu thành phần:

    ·        Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

    ·        Chỉ số nội dung ‘công khai, minh bạch”

    ·        Trách nhiệm giải trình với người dân

    ·        Kiểm soát tham nhũng

    ·        Thủ tục hành chính công

    ·        Cung ứng dịch vụ công

    Khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO là một giải pháp nhằm tăng cường nâng cao các chỉ số, là do:

    Các quy trình quy định mang tính hệ thống từ tiếp nhận đầu vào đến xử lý bên trong và kết quả đầu ra của một công việc, một loạt thủ tục. Xác định rõ người, rõ việc, các bước tiến hành giải quyết công việc, rút ngắn thời gian thực hiện so với hiện tại; giải quyết nhanh và dứt điểm các trường hợp tái định cư còn bất cập.

    Kỹ năng mềm’ của đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là kỹ năng tiếp xúc với người dân và năng lực thừa hành các nhiệm vụ được giao trong xử lý thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ cho người dân. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thái độ, trình độ, nhận thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc. Tập trung vào khách hàng nhằm thỏa mãn khách hàng và hiểu rằng tất cả các lợi nhuận hoặc mất mát đều đến từ sự thỏa mãn khách hàng.

    Tiến hành xem xét của lãnh đạo thường xuyên để cải tiến HTQLCL bảo đảm phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Người đứng đầu cơ quan xác nhận hiệu lực của HTQLCL. Thiết kế để đạt được các mục tiêu thực hiện các nguồn lực có sử dụng có hiệu quả (Con người, thiết bị, công nghệ, thông tin...).

    Cập nhật các văn bản pháp lý vào quy trình xử lý công việc chuyên môn một cách liên tục kịp thời. Như vậy, có thể nói một cách chung nhất là nhiều quy phạm pháp luật hiện hành mới chỉ quy định chung về trình tự, các bước tiến hành, thời gian thực hiện, còn cụ thể hơn nữa là ai làm, làm như thế nào, trách nhiệm ra sao thì cần thiết phải áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO, nhất là ISO 9001:2015 trong giai đoạn hiện nay ở từng cơ quan, đơn vị và khi đó tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của công chức sẽ được nâng cao.

    Việc áp dụng ISO là thực hiện một phương pháp làm việc theo khoa học, đảm bảo công việc dịch vụ có chất lượng. Từ đó, góp phần tạo dựng và làm thay đổi các Bộ chỉ số liên quan tới việc cải cách hành chính nhằm thỏa mãn các nhu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp.​

                                                                              Khánh Linh./.

    Các tin đã đăng ngày
    Select a date from the calendar.
     

    SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH ĐỒNG NAI

    CHI CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

    Trụ Sở: BN1-42, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.
    Tel: 02513.686618   Fax: 0613.823165  Website: www.tdc-dongnai.gov.vn - Email:tbtdongnai@tbtvn.org

    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Chi cục trưởng

    Giấy phép số: 02/GP-TTĐT ngày 12/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông cấp

    Chưa có thông tin